“Trên thực tế, chỉ 25% người thành công nhờ vào kiến thức chuyên ngành, 75% còn lại được quyết định bởi các kỹ năng mềm mà họ được trang bị.” – Wikipedia
1. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp tốt không có nghĩa là bạn phải trở thành một nhà hùng biện hay một nhà văn cừ khôi. Điều đó cũng không có nghĩa là bạn phải thể hiện tốt bản thân trước người khác.
Hãy nhớ rằng, giao tiếp cũng giống như viết một bản báo cáo, nó cũng đòi hỏi sự nhất quán, có các yếu tố thuyết phục về nội dung và cách ứng xử bình tĩnh, tự tin khi thể hiện (từ trang phục, đầu tóc đến bước đi, cách đi đứng và cách bạn nói chuyện với những người xung quanh). Ngoài ra, luôn kiên nhẫn giải thích cho các thành viên khác trong nhóm cũng là cách bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.
2. Kỹ năng làm việc nhóm
Có thể đây là kỹ năng bạn quen thuộc nhất, vì bạn tiếp xúc rất nhiều sau khi ngồi trên ghế giảng đường đại học. Bằng cách đó bạn sẽ hiểu nó quan trọng như thế nào.
Ông Lynn Sarikas, Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp về MBA tại Đại học Northwestern, Mỹ, chia sẻ: “Các nhà quản lý luôn mong muốn nhân viên của mình có mối quan hệ tốt với nhau vì điều đó sẽ làm tăng hiệu quả công việc. Vì vậy, một trong những kỹ năng mềm cần thiết mà “con nhà người ta” cần rèn luyện chính là kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm. “Hợp tác thành công và làm việc theo nhóm cần dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và thống nhất.”
3. Kỹ năng quan trọng
Khả năng tư duy phản biện và thử thách các ý tưởng khi cần thiết là dấu hiệu của một nhà lãnh đạo có tư duy độc lập và mạnh mẽ. Đây thường là một kỹ năng bị đánh giá thấp, nhưng nó vô cùng quý giá và không quá khó để học.
Nhà tư duy phản biện không chỉ phát hiện ra những sai lầm trong quá trình tư duy mà còn giúp bạn tránh được nhiều mánh khóe được sử dụng trên thị trường.
4. Kỹ năng quản lý thời gian
Thời gian là vàng bạc, tích tắc mất đi mãi mãi, vì vậy hãy ưu tiên giải quyết công việc một cách khoa học nhất, hẹn thời gian cụ thể để thực hiện. Một số việc quan trọng và một số ít quan trọng hơn, một số việc kéo dài 1 hoặc 2 ngày, nhưng đối với một số việc khác thì chỉ 1, 2 giờ. Vì vậy, đòi hỏi bạn phải có khả năng quản lý thời gian hợp lý.
5. Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát không chỉ bao gồm khả năng quan sát, mà còn là khả năng phân tích và diễn giải. Khi bạn nhận được bất kỳ thông tin hoặc dữ liệu nào, bạn nên tự hỏi mình những câu hỏi như: Vấn đề ở đây là gì? Thông tin này nói lên điều gì? Và cố gắng giải thích hoặc tìm những câu trả lời phù hợp nhất có thể.
6. Các kỹ năng kế toán cơ bản
Dù là kế toán hay không thì ai cũng cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản về kế toán. Để thành công trong lĩnh vực của mình và kiếm được nhiều tiền, bạn cũng cần biết tiền của mình đang đi đâu và đầu tư như thế nào cho hiệu quả.
7. Kỹ năng giải quyết vấn đề
“Luôn chuẩn bị cho mọi sự cố có thể xảy ra trong quá trình làm việc. Hãy nghĩ về thời điểm bạn giải quyết vấn đề, cách bạn tiếp cận vấn đề, cách bạn giải quyết vấn đề và kết quả. Ann Spore, giám đốc điều hành của Trung tâm Cave Creek cho biết: “Trên thực tế, kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn tốt đến mức nào được đo bằng kết quả bạn nhận được.
8. Kỹ năng quản lý thông tin
Điều kiện khắt khe đối với mỗi người là phải biết cách quản lý thông tin của chính mình. Có thể bạn là một người sống, bạn muốn giao lưu và thư giãn. Bạn thậm chí sẵn sàng đón nhận bất kỳ lời đề nghị nào để khám phá cuộc sống riêng tư của mình. Nhưng dù sao cũng có kiểm duyệt. Kiểm soát chặt chẽ những thông tin bạn muốn đăng trên mạng xã hội. Không cho phép kẻ xấu lợi dụng lỗ hổng này để thu thập thông tin cá nhân gây bất lợi cho bạn.
9. Kỹ năng lãnh đạo
Tất nhiên, nếu bạn luôn đặt mục tiêu thăng tiến trong sự nghiệp thì khả năng lãnh đạo là kỹ năng công sở không thể bỏ qua. Khi làm bất cứ việc gì, bạn cũng cần hiểu rõ mục tiêu cuối cùng và định hướng cho bản thân để không bỏ cuộc giữa chừng hoặc đi quá xa so với yêu cầu của công việc. Biết khi nào nên dừng lại.
Nguồn trích dẫn: Vietnamworks